VIETCHEM
Liên hệ
Xăng sinh học E5 là gì? Tại sao nên sử dụng nó? Việc chuyển đổi giữa xăng E5 và các xăng khác có ảnh hưởng gì không? Đó là những câu hỏi đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm. Hãy cùng VietChem giải đáp các vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Xăng sinh học là một hỗn hợp cúa xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được dùng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe gắn máy, xe ô tô. Bioethanol được sản xuất phần lớn từ các loại lương thực như khô, sắn, ngũ cốc hay củ cải đường. Tại Việt Nam, để sản xuất cồn sinh học người ta chủ yếu dùng sắn lát khô. Thông qua quá trình lên men một số sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose sẽ thu được hỗn hợp ethanol và nước, sau đó người ta sẽ tách nước ra để lấy ethanol khan trộn với xăng.
Xăng sinh học được ký hiệu là Ex trong đó x là % thể tích cồn được pha trộn trong xăng sinh học. Vì vậy, xăng sinh học E5 có thể được hiểu là loại nhiên liệu có chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích là xăng truyền thống (xăng khoáng có nguồn gốc từ dầu mỏ).
Xăng sinh học E5 được áp dụng chính thức năm 2018 tại Việt Nam
Thực chất xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% cồn khan mà loại cồn này có đặc tính không ngậm nước nên khi sử dụng sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ xe.
Một số vấn đề người dùng lo ngại là việc axit trong xăng sinh học có thể tác động xấu lên các thành phần như zoăng cao su, nhựa trên động cơ. Nhưng điều này chỉ đúng đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), còn đối với với động cơ xe sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như không xảy ra do vật liệu của động cơ nhất là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Xăng E5 cũng ít thải ra chất động hơn, sản phẩm của quá trình đốt cháy nhiên liệu này chủ yếu là CO2 và H2O ít độc hại và ít ăn mòn đến máy móc giúp tăng tuổi thọ của động cơ so với thường. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông thường giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn, vì vậy lượng nhiên liệu cần tiêu thụ khi sử dụng xăng E5 cũng ít hơn so với xăng thông thường giúp tiết kiệm chi phí.
Xăng E5 có chỉ số chống kích nổ octane (RON) cao: khi pha thêm 5% ethanol vào xăng A92, chỉ số octane tương đương của xăng có tăng lên 3 đơn vị, có thể tương đương xăng A98. Tuy có chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt cao hơn so với một số loại xăng thông dụng nhưng nó lại chứa ít năng lượng tạo nhiệt hơn xăng.
Khí thải CO được thải ra trong quá trình hoạt động của động cơ xe là một khí rất độc nhưng khi sử dụng xăng sinh học E5 có thể giảm lượng khí thải này lên tới 20% so với các loại xăng thông dụng khác. Việc có mặt thành phần oxi có trong xăng sinh học cũng giúp nhiên liệu được cháy kiệt, ít tạo ra khí CO và HC.
Xăng đã trở thành một thứ thiết yếu và nhu cầu khai thác ngày càng cao, không lâu nữa có thể dẫn đến tình trạng cạn kiện nhiên liệu, việc thay thế dần cồn ethanol cho xăng như hiện nay là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu cấp bách.
Sử dụng xăng sinh học góp phần bảo vệ môi trường
Việc sử dụng xăng sinh học đã không còn quá xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới và đã được sử dụng rộng rãi như Braxil đã dùng từ năm 1931, Việt Nam được xem như đi sau thời đại. Tại một số quốc gia ở Châu Âu và Mỹ ngoài xăng E5, họ còn sử dụng xăng với tỷ lệ pha cao hơn như E10, E25, thậm chí xăng E85 cũng đã xuất hiện tại Thụy Điển. Giá xăng e5 cũng rẻ hơn so với một số loại xăng. Sau một thời gian sử dụng, xăng E5 đã cho thấy những lợi ích không thể phủ nhận trong cuộc sống hiện đại.
Như đã biết xăng E5 là xăng RON 92 được pha thêm ethanol với tỷ lệ 95:5 vì vậy nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì hàm lượng ethanol trong hỗn hợp thay đổi đi và không gây ảnh hưởng đến động cơ xe.
Cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh xăng E5 không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng nên các phương tiện không vận hành thường xuyên dưới 6 tháng vẫn có thể sử dụng xăng E5 mà không lo ảnh hưởng đến động cơ.
Đều là nhiên liệu sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô, xe găn máy đã và đang bán trên thị trường.
Xăng RON92 và RON95 đều là xăng khoáng hay xăng nguyên chất được lấy từ nhiên liệu hóa thạch với hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao, khi đốt cháy nhiên liệu tạo ra khí CO2 và CO gây hại cho môi trường. Trong khi đó xăng E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học được lên men tự nhiên, khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn so. Xăng E5 cũng có giá thành rẻ hơn so với 2 loại xăng này.
So với xăng RON 92 trị số octan của xăng E5RON 92 cao hơn với khả năng chống kích nổ tốt hơn cho động cơ và có hàm lượng oxy cao hơn nên nhiên liệu được cháy sạch, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Xăng RON 95 có chỉ số octan 95 nên có khả năng chống kích nổ tốt, giúp động cơ hoạt động trơn tru trong khi E5 có hàm lượng oxy cao hơn nên quá trình cháy động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nguyên liệu, tiết kiệm chi phí.
Xăng E5 có nhiều điểm khác biệt so xăng RON 92 và RON 95
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên về xăng sinh học E5, VietChem đã giúp bạn đọc có thêm những kiến thức mới bổ ích. Nếu còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm và các sản phẩm khác, quý khách có thể truy cập website hoachat.com.vn hoặc hotline để được tư vấn tốt hơn.
Bài viết liên quan
Các dụng cụ đựng nước như ấm đun nước, ấm giữ nhiệt sau một thời gian đun nước hay các vòi nước, vòi hoa sen sẽ xuất hiện một lớp cáu cặn trắng bám trong bề mặt và người ta thường nói nguyên nhân do nước cứng. Vậy nước cứng là gì? Nguyên nhân hình thành nên nước cứng? Tác hại và cách xử lý nước cứng như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của VietChem để làm rõ các vấn đề này.
0
Khí CO2 chắc hẳn đã không còn xa lạ với mỗi chúng ta, nó vẫn luôn hiện diện xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến đời sống và sản xuất. Vậy bạn có biết thực chất khí CO2 là gì? CO2 được sinh ra từ đâu? Nó có vai trò và ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết sau mà VietChem đã tổng hợp.
0
Lưu huỳnh đioxit là gì? Chất này được hình thành như thế nào? Làm sao để thu được khí SO2? Nó được ứng dụng trong đời sống và sản xuất ra sao? Ngoài những vai trò quan trọng thì nó có gaaytacs hại gì không? Hãy cùng VietChem làm rõ tất cả các vấn đề trên qua bài viết dưới đây.
0
Hiện nay, để tẩy, loại bỏ sơn cũ hay sơn lỗi trên bề mặt kim loại thì có rất nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm và phù hợp với đối tượng nhất định, vậy làm sao để lựa chọn được cách tẩy sơn hiệu quả nhất. Hãy cùng bài viết sau của VietChem để tìm hiểu thêm những cách tẩy sơn trên kim loại thông dụng hiện nay từ đó có lựa chọn chính xác nhất.
0
VIETCHEM
Gửi bình luận mới
Gửi bình luận